Sự kiện

Tiềm năng dự án chiến lược tại Việt Nam

Thành công trong kinh doanh điện và tự động hóa ở Việt Nam là về rất nhiều nguyên tắc cơ bản. Thông qua một số dự án lớn ABB đang tham gia tại Việt Nam, ông James Mullen, Phó Chủ tịch, Kinh doanh dự án lớn, ABB tại Việt Nam đã chia sẻ suy nghĩ của mình về tiềm năng với các dự án chiến lược tại Việt Nam.

1. Các dự án quan trọng mà bạn đang tham gia tại Việt Nam tại thời điểm này và phạm vi của các dự án này là gì?

Dự án khai thác mỏ Masan Núi Pháo, bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2013, dự án khoảng 400 triệu USD với hơn 90% thiết bị điện từ ABB. Dự án thép Formosa Hà Tĩnh, khởi công các khu vực đầu tiên vào năm 2014, dự án trị giá 10 tỷ đô la, cung cấp các trạm biến áp điện với thiết bị đóng cắt GIS với giá khoảng 50 triệu đô la.

2. ABB ở Việt Nam một mình xử lý các dự án này hay bạn nhận được hỗ trợ xuyên biên giới từ ABB ở các quốc gia khác?

Mỗi dự án khác nhau về phạm vi và yêu cầu và cách người dùng cuối muốn quản lý dự án. Đối với hai dự án lớn hiện tại của chúng tôi, chúng tôi có những cách giao hàng khác nhau. Dự án Masan Núi Pháo Mining có một công ty EP làm hầu hết các kỹ thuật thiết kế và ABB thực hiện kỹ thuật kết nối và điều này chúng tôi đã làm ở Việt Nam.Đối với dự án Thép Formosa Hà Tĩnh, không có công ty EPC, ABB chịu trách nhiệm về kỹ thuật và giao hàng. Đối với việc giao hàng này, các nguồn lực của Việt Nam, Đài Loan và Thụy Sĩ sẽ được sử dụng.

3. Theo ông, đâu là thách thức và cơ hội đối với ABB tại thị trường địa phương? Ông cũng có thể chia sẻ những cơ hội thị trường mới?

Từ góc độ toàn cầu, Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ và thu hút đầu tư. Chúng tôi thấy các dự án lớn từ Formosa, Samsung, Nokia và thậm chí cả công ty ABB của chúng tôi. Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước khác đang tích cực đầu tư vào Việt Nam. Có rất nhiều cơ hội cho chúng tôi tại thị trường địa phương. Thách thức thường là với tài chính eo hẹp, chậm trễ trong phê duyệt, quy định không rõ ràng và nguồn lực kỹ năng không phù hợp. Cân bằng giữa cơ hội và thách thức, các ngành như FMCG, các dự án quy mô lớn, sản xuất công nghệ cao vẫn hấp dẫn.

4. Các lĩnh vực trọng tâm cho kế hoạch của bạn tại Việt Nam là gì?

Các lĩnh vực trọng tâm là tăng tỷ lệ chi tiêu cơ sở hạ tầng của chúng tôi bằng cách tăng nguồn cung ứng địa phương. Chúng ta phải tăng cường kinh doanh Châu Á 4 Châu Á, theo đó chúng ta sử dụng các sản phẩm và giải pháp Châu Á càng nhiều càng tốt. Mở rộng các nhà máy của chúng tôi để chúng tôi có thể tăng sản lượng cho cả tiêu dùng trong nước và xuất khẩu lên > 150 triệu đô la mỗi năm.

5. Ông có thể chia sẻ với chúng tôi những hành động chính để ABB gia tăng thị phần tại Việt Nam?

Tăng trưởng tại Việt Nam đang diễn ra trên hai mặt trận là nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư quốc tế. Để phát triển tại Việt Nam, các công ty phải có một mô hình kinh doanh để giải quyết tất cả các nhà đầu tư. Tại địa phương, ABB được định vị để làm điều này với mạng lưới ngày càng tăng của các nhà phân phối địa phương, đối tác được cấp phép, nhà máy địa phương và hỗ trợ dịch vụ và kỹ thuật mạnh mẽ. Đối với các nhà đầu tư quốc tế, chúng tôi có cả sự hỗ trợ của ABB trong cũng như ngoài Việt Nam để hỗ trợ khách hàng ở bất cứ đâu trên thế giới.